Đọc sách kiểu “ăn xổi ở thì”
Ngô Thị Yến, SV Trường ĐH Khoa học
Tự nhiên, cho biết cô rất ít khi lên thư viện trường vì “việc tìm kiếm tài liệu
qua mạng và nhà sách dễ dàng, thoải mái hơn; mặt khác, thông tin, kiến thức đã
có đầy đủ trong giáo trình và tài liệu thầy cô cung cấp…”. Một SV khác ở Trường
ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn cho hay chỉ lên thư viện mượn sách trước mỗi kỳ
thi để làm tài liệu tham khảo đối với các môn ra đề mở.

Theo bà Nguyễn Thị Thúy, nhân viên
thư viện Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, đây cũng là thực trạng của SV
học tín chỉ. “Ngoài những SV vào thư viện với thái độ học tập nghiêm túc, không
ít em đọc sách theo kiểu “ăn xổi ở thì”. Do đề mở, nhiều em buổi chiều thi,
sáng mới ồ ạt kéo nhau vào thư viện để mượn sách làm tài liệu chép, sau đó thì
lặn mất tăm!”.
ThS Đỗ Thị Lợi, Phó Giám đốc Thư
viện Trường ĐH Nông Lâm TP HCM, nêu thực trạng: “Hiện nay, SV đến thư viện
không chỉ để đọc sách. Do giảng đường không có WiFi, thư viện lại mát mẻ, có
mạng internet chạy tốt lại miễn phí nên thu hút nhiều SV đến giải trí, họp
nhóm, lướt web…”.
Nhiều quản lý thư viện tiết lộ họ
phải rất khéo léo để giải quyết những vấn đề liên quan đến việc ăn mặc, tụ tập
tranh luận, lớn tiếng, tình tứ của SV trong thư viện.
Lượt đọc, mượn sách giảm mạnh
Theo TS Hoàng Thị Thục, Giám đốc
Thư viện ĐHQG TP HCM, số lượt mượn, trả sách in tại thư viện từ năm 2013 đến
2015 giảm mạnh, từ hơn 400.000 lượt xuống còn 300.000 lượt. Kéo theo đó, số
lượng tài liệu cho mượn về nhà trong năm cũng giảm gần 50%, từ năm 2012 là gần
500.000, đến năm 2015 chỉ còn khoảng 250.000 lượt. Ngược lại, số lượt truy cập
tải bài toàn văn các cơ sở dữ liệu (sách, tạp chí điện tử) tăng lên đáng kể
trong giai đoạn 2009-2015. Cụ thể, năm 2009, số lượt tải tài liệu trực tuyến về
là hơn 100.000 thì đến năm 2014, lượt này tăng gần gấp đôi, lên đến hơn
185.000. Đến năm 2015, con số này tăng gấp 4 lần với 420.000 lượt tải.

Cũng theo xu thế chuyển đổi
internet, tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, số người mới đăng ký sử dụng tài
liệu internet năm học 2011-2012 chỉ là 120, đến năm học 2012-2013 tăng 79
người, đa số là giảng viên. Đến năm 2013-2014, trường mở rộng cho phép SV đăng
ký sử dụng tài liệu trực tuyến nên con số này tăng hơn 2.000 người, năm học
2014-2015 tăng tiếp hơn 2.300 người. Đến nay, đã có hơn 5.000 người đăng ký sử
dụng dữ liệu trực tuyến tại thư viện.
Ngược lại, số lượng người đến thư
viện đọc sách mỗi ngày tại 2 cơ sở của trường lại sụt giảm trong thời gian qua.
Những năm trước, mỗi ngày có khoảng 600 lượt người đến thư viện trường. Hiện
nay, con số này giảm 20%.
Bà Nguyễn Thị Thúy cũng cho biết
số lượt người mượn sách in ở thư viện ngày càng sụt giảm. Con số này ở năm học
2012-2013 là gần 120.000 lượt, đến năm 2013-2014 còn 97.000 lượt, năm 2014
-2015 giảm còn 83.000 lượt.
ThS Đặng Hoàng An, giảng viên
Trường ĐH Sư phạm TP HCM, cho biết ông đang thực hiện đề tài nghiên cứu cấp cơ
sở “Thói quen sử dụng thông tin trong thư viện của SV Trường ĐH Sư phạm TP
HCM”. Qua đó, ThS An được SV chia sẻ các nguyên nhân khiến họ lười lên thư viện
là: Tốn nhiều thời gian nhưng đôi khi không tìm được tài liệu ưng ý, thủ tục
rườm rà, trong khi tìm tài liệu qua mạng nhanh chóng, đỡ mất thời gian và khi
cần thì tham khảo cũng nhanh… Về lý do văn hóa đọc sách và thói quen sử dụng
sách in trong thư viện hiện nay bị mai một nhiều, theo nhiều SV, là tài liệu
nghèo nàn, cơ sở vật chất xuống cấp, chất lượng phục vụ không tốt, nhu cầu sử
dụng của người đọc thay đổi…
Lối học - đọc thực dụng
GS-TS Bùi Khánh Thế, Chủ tịch Hội
đồng Khoa học và Đào tạo Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP HCM, cho biết: “Trong
quá trình giảng dạy môn Đông phương học tại Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP
HCM, tôi tập hợp các nghiên cứu về nguồn gốc Đông phương do các giáo sư hàng
đầu Việt Nam nghiên cứu, in ra thành tập phát cho mỗi SV. Tuy nhiên, dường như
các em không đọc nên ít SV có câu trả lời khi được hỏi đến. Trong quá trình
giảng dạy, câu hỏi của tôi về việc các em kỳ vọng về điều gì qua môn học cũng
hiếm khi nhận được câu trả lời. Đa số SV quan tâm đến phương thức thi là đề
đóng hay mở, kết quả ra sao, chứ không muốn tìm tòi thêm dù phương hướng đào
tạo của trường là khoa học ứng dụng…”.
Theo Dân trí